TikTok đối mặt thay đổi gì sau loạt vi phạm tại Việt Nam

Chia sẻ :

TikTok có thể bị yêu cầu cải thiện kiểm duyệt nội dung, giới hạn thời gian với người dưới 18 tuổi, có giải pháp chống hàng giả trên TikTok Shop.

Những yêu cầu này nằm trong kiến nghị gửi tới TikTok Việt Nam cùng các bộ, ngành, sau quá trình kiểm tra toàn diện từ 15/5 và phát hiện hàng loạt vi phạm của nền tảng.

Tăng trách nhiệm của TikTok Việt Nam

Tại Việt Nam, TikTok có hai pháp nhân là Văn phòng đại diện TikTok và Công ty TikTok Việt Nam. Đây cũng là điểm khiến nền tảng này từng được đánh giá tốt hơn Facebook hay Google.

Tuy nhiên sau quá trình kiểm tra, hai pháp nhân này được xác định "không trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam". Thay vào đó, TikTok Singapore trực tiếp quản lý, vận hành. Trong thông báo kết quả kiểm tra, vai trò duy nhất của Văn phòng TikTok là thực hiện thủ tục đăng ký thiết lập Sàn giao dịch thương mại theo ủy quyền của TikTok Singapore.

Từ thực tế đó, đoàn kiểm tra kiến nghị các bộ, ngành liên quan yêu cầu Văn phòng TikTok và công ty TikTok Việt Nam cần trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, chịu trách nhiệm với hoạt động cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử TikTok Shop.

Logo ứng dụng TikTok phía trước một nội dung vi phạm trên nền tảng. Ảnh: Lưu Quý

Logo ứng dụng TikTok phía trước một nội dung vi phạm trên nền tảng. Ảnh: Lưu Quý

Khắc phục sai phạm về mạng xã hội và quảng cáo

Theo kiến nghị của đoàn kiểm tra, TikTok Singpore phải thực hiện lưu trữ dữ liệu của người dùng và ủy quyền cho pháp nhân tại Việt Nam đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo quy định.

Nền tảng cũng phải gỡ bỏ 100% nội dung vi phạm và ngăn chặn việc đăng tải lại, đồng thời bổ sung việc tuân thủ pháp luật Việt Nam vào Tiêu chuẩn cộng đồng. Ngoài ra cần cấm đăng nội dung, quảng cáo chính trị có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trong vấn đề bảo vệ trẻ em, đoàn kiểm tra kiến nghị các bộ buộc TikTok triển khai giải pháp xác thực thông tin tài khoản để phát hiện trẻ em khai không đúng tuổi, xóa tài khoản dưới 13 tuổi, giới hạn thời gian truy cập với người dưới 18 tuổi và không cho phép trẻ em kiếm tiền qua TikTok.

TikTok cũng phải có biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ, như cần có sự đồng ý hoặc phải che mặt, làm mờ hình ảnh trẻ em trước khi đăng lên; cảnh báo về độ tuổi cho video, kiểm soát video có nội dung nhảm nhí, độc hại, không phù hợp với lứa tuổi, nghiên cứu xây dựng ứng dụng dành riêng cho trẻ em tại Việt Nam.

Ngoài ra, TikTok được yêu cầu cải thiện hệ thống kiểm duyệt nội dung, bao gồm cả công nghệ, phần mềm, nhân sự, quy trình và các tiêu chí kiểm duyệt, để chủ động ngăn chặn nội dung vi phạm, xấu độc, tin giả. Ngoài ra, cần có thỏa thuận với cơ quan báo chí Việt Nam khi phân phối, chia sẻ nội dung nhằm đảm bảo vấn đề bản quyền.

Những đề xuất này được đoàn kiểm tra gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai và giám sát.

Khắc phục sai phạm về sàn thương mại điện tử

Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị Bộ Công thương có biện pháp buộc TikTok Singapore khắc phục sai phạm trong việc cung cấp dịch vụ sàn thương mại xuyên biên giới vào Việt Nam.

Cụ thể, TikTok sẽ cần phối hợp và cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan chức năng về danh sách người bán trên TikTok Shop để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan tới thương mại điện tử và thuế.

Nền tảng cũng phải có giải pháp ngăn chặn và loại bỏ các sản phẩm thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định. Tiktok phải có công cụ và biện pháp kiểm soát và lọc thông tin theo từ khóa trước khi hiển thị trên ứng dụng.

Khi nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, nền tảng sẽ phải gỡ bỏ thông tin về hàng hóa, dịch vụ vi phạm trong 24 giờ. Với cá nhân, thương nhân, tổ chức có hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật, TikTok Shop cần có biện pháp cảnh cáo hoặc từ chối cung cấp dịch vụ có thời hạn hoặc vĩnh viễn.

Tại cuộc họp chiều 5/10, đại diện TikTok Việt Nam đánh giá những thay đổi trên "lớn và phức tạp", nhưng cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan để tìm hướng giải quyết cho các ý kiến được đề cập.

Cuộc kiểm tra liên ngành diễn ra từ giữa tháng 5 và kết quả được công bố hôm qua. "Trong quá trình đó, nhiều nội dung đã được thực hiện, một số đang triển khai và một số nội dung cần có thời gian", ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam, cho biết.

Theo vnexpress.net


Thêm bình luận mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi. Vui lòng thử lại
ĐĂNG KÝ HỌC