Tập huấn nghiệp vụ văn phòng

Chia sẻ :
CHƯƠNG TRÌNH 
Khóa huấn luyện nghiệp vụ văn phòng năm 2023
 
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
Nhân viên hành chính, văn phòng trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến soạn thảo văn bản, lưu trữ hồ sơ.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bồi dưỡng nhằm nâng cao nghiệp vụ công tác hành chính, văn phòng cho cán bộ, nhân viên làm công tác hành chính, văn phòng trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
2. Mục tiêu cụ thể
- Bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao nghiệp vụ quản trị văn phòng cho cán bộ, nhân viên văn phòng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;
- Cập nhật những quy định của nhà nước, bồi dưỡng kiến thức nâng cao nghiệp vụ quản trị hành chính của nhân viên văn phòng.
- Cập nhật bồi dưỡng kiến thức chung về soạn thảo và quản lý văn bản nhằm nâng cao kỹ năng quản lý, soạn thảo văn bản, lập hồ sơ, lưu trữ hồ sơ, ban hành văn bản điện tử cho các học viên.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
  1. Thời lượng chương trình: 03 ngày
  2. Cấu trúc chương trình:
STT
Nội dung
Thời gian
01
Kỹ năng soạn thảo văn bản và ban hành văn bản điện tử
08 tiết
02
Kỹ năng quản lý văn bản và lập hồ sơ
08 tiết
03
Tổng quan về tài liệu lưu trữ và nghiệp vụ lưu trữ
04 tiết
04
Kỹ năng giao tiếp, ứng xử trên môi trường số của nhân viên hành chính
04 tiết

IV. NỘI DUNG CHÍNH CÁC CHUYÊN ĐỀ

Chuyên đề 1
KỸ NĂNG SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ BAN HÀNH VĂN BẢN ĐIỆN TỬ
I. Mục đích
Chuyên đề cung cấp cho học viên những kiến thức cập nhật về soạn thảo văn bản, văn bản điện tử; kiến thức thực tế về chất lượng ban hành văn bản; những kiến thức, kỹ năng về soạn thảo văn bản, tạo lập văn bản điện tử nhằm nâng cao chất lượng văn bản ban hành tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
II. Yêu cầu
- Nắm vững những quy định về văn bản, văn bản điện tử trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;
- Nắm vững những yêu cầu khi soạn thảo văn bản, đảm bảo văn bản soạn thảo có chất lượng;
- Rèn luyên kỹ năng soạn thảo văn bản cho công chức, viên chức, người lao động làm công tác văn phòng, văn thư, lưu trữ trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;
- Nhận thức rõ được vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của văn bản và soạn thảo văn bản trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
III. Nội dung
1. Khái quát chung về văn bản
- Khái niệm
- Chức năng của văn bản
- Hệ thống văn bản quản lý nhà nước
- Vai trò, ý nghĩa của văn bản trong cơ quan, tổ chức
2. Những yêu cầu chung của việc tạo lập và ban hành văn bản
- Yêu cầu về thẩm quyền ban hành văn bản
- Yêu cầu về thể thức văn bản
- Yêu cầu về định dạng văn bản
- Yêu cầu về nội dung văn bản
- Yêu cầu về văn phong và kỹ thuật trình bày văn bản
- Yêu cầu về quy trình ban hành văn bản
3. Kỹ thuật soạn thảo một số văn bản hành chính
- Soạn thảo báo cáo
- Soạn thảo quyết định
- Soạn thảo công văn.
Chuyên đề 2
KỸ NĂNG QUẢN LÝ VĂN BẢN VÀ LẬP HỒ SƠ
I. Mục đích
Chuyên đề cung cấp cho học viên những kiến thức cập nhật về quản lý văn bản, lập hồ sơ công việc; kiến thức thực tế về thưc trạng quản lý văn bản, lập hồ sơ; những kiến thức, kỹ năng về quản lý văn bản và lập hồ sơ.
II. Yêu cầu
- Nắm vững những quy định về quản lý văn bản và lập hồ sơ trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;
- Nắm vững những nguyên tắc quản lý văn bản vận dụng vào thực tiễn đảm bảo quản lý văn bản chặt chẽ, an toàn;
- Rèn luyện phương pháp quản lý văn bản, lập hồ sơ cho công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp;
- Nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của quản lý văn bản, lập hồ sơ trong cơ quan, doanh nghiệp.
III. Nội dung
1. Quản lý văn bản
- Nguyên tắc quản lý văn bản đi
- Quy trình quản lý văn bản đi
2. Quản lý văn bản đến
- Nguyên tắc quản lý văn bản đến
- Quy trình quản lý văn bản đến
3. Quản lý văn bản mật đi và đến
4. Lập hồ sơ công việc
- Lập hồ sơ
- Vai trò, ý nghĩa của lập hồ sơ
- Phương pháp lập hồ sơ công việc
Chuyên đề 3
TỔNG QUAN VỀ TÀI LIỆU LƯU TRỮ VÀ NGHIỆP VỤ LƯU TRỮ
I. Mục đích
Chuyên đề cung cấp cho học viên những kiến thức cập nhật về lưu trữ tài liệu; thưc trạng về công tác lưu trữ trong các cơ quan, tổ chức; những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về công tác lưu trữ giúp học viên vận dụng vào công việc thực tế để quản lý, lưu trữ tài liệu đảm bảo quy định, an toàn và hiệu quả.
II. Yêu cầu
- Nắm vững những kiến thức về lưu trữ tài liệu trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;
- Nắm vững nghiệp vụ lưu trữ hồ sơ tài liệu và biết vận dụng vào thực tiễn để lưu trữ hồ sơ, tài liệu đảm bảo đúng quy định, khoa học, an toàn, hiệu quả;
- Biết được thực trạng lưu trữ hồ sơ, tài liệu trong các cơ quan, tổ chức, từ đó đưa ra được các giải pháp để hoàn thiện công tác lưu trữ hồ sơ, tài liệu tại cơ quan mình.
- Nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác lưu trữ trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
III. Nội dung
1. Khái niệm tài liệu lưu trữ, hồ sơ tài liệu lưu trữ
- Tài liệu lưu trữ
- Hồ sơ lưu trữ
2. Vai trò, ý nghĩa của tài liệu lưu trữ, công tác lưu trữ
3. Một số nghiệp vụ lưu trữ hồ sơ, tài liệu tại cơ quan, đơn vị
- Thu thập, bổ sung tài liệu lưu trữ
- Chỉnh lý tài liệu lưu trữ
- Bảo quản tài liệu lưu trữ
- Tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ.
Chuyên đề 4
KỸ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ CỦA NHÂN VIÊN HÀNH CHÍNH
I. Mục đích
Trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng giao tiếp cơ bản trong môi trường số, đảm bảo hiệu quả công việc, thích ứng với sự thay đổi của thời đại 4.0
II. Yêu cầu
- Nắm được những kiến thức chung về giao tiếp;
- Có kỹ năng giao tiếp trong môi trường số;
III. Nội dung
1. Khái niệm
2. Đặc trưng của giao tiếp trong môi trường số
3. Yêu cầu của kỹ năng giao tiếp trên môi trường số
4. Quy tắc ứng xử trên môi trường số
5. Thực hành kỹ năng giao tiếp trên môi trường số
Giao tiếp trên các phần mềm công việc dùng chung
- Giao tiếp trên nền tảng mạng xã hội
Giao tiếp trong các group công việc
6. Tình huống thảo luận

Thêm bình luận mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi. Vui lòng thử lại
ĐĂNG KÝ HỌC