Người nghỉ hưu chưa được tăng lương từ tháng 7

Chia sẻ :

Do chờ nghị định có hiệu lực và thông tư hướng dẫn nên từ tháng 7 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội vẫn chưa được tăng thêm 12,5-20,8%.

Ngày 5/7, ông Đỗ Ngọc Thọ, Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết hôm 29/6 Chính phủ ban hành Nghị định 42 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng lên 12,5-20,8% so với mức hiện hưởng, tùy từng nhóm. Quy định thực hiện từ ngày 1/7 song văn bản này tới 14/8 mới có hiệu lực. Vì thế, tháng 7 người hưởng lương hưu, trợ cấp vẫn nhận mức lương như tháng 6.

"Khi nghị định có hiệu lực và thông tư hướng dẫn ban hành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ chỉ đạo ngành dọc truy trả phần chênh lệch từ tháng 7 mà người dân chưa được nhận", ông Thọ nói, cho biết bộ phận nghiệp vụ của cơ quan này đã chuẩn bị xong văn bản, sẵn sàng cho việc chi trả.

Người cao tuổi Hà Nội trò chuyện ven hồ Tây. Ảnh: Tùng Lê

Người cao tuổi Hà Nội trò chuyện ven hồ Tây. Ảnh: Tùng Lê

Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội hôm qua đã hướng dẫn các điểm chi trả lương hưu niêm yết công khai thông tin trên; cán bộ chi trả trực tiếp cũng giải đáp thắc mắc của người hưởng. Khi có thông tư hướng dẫn từ Bộ Lao động Thương binh Xã hội và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cơ quan này sẽ điều chỉnh đúng quy định. Bảo hiểm xã hội TP HCM hôm 3/7 cũng ra thông báo tương tự.

Trên website Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, dự thảo Thông tư hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng đang được lấy ý kiến nhân dân đến ngày 7/8.

Theo Nghị định 42, các nhóm được tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng gồm: Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức, người lao động; quân nhân, công an, người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng; cán bộ xã, phường, thị trấn; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp theo quyết định của Hội đồng Chính phủ năm 1979.

Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo quyết định năm 1975 của Hội đồng Chính phủ; quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ; công an tham gia kháng chiến chống Mỹ dưới 20 năm công tác đã thôi việc, xuất ngũ; quân nhân, công an, người làm cơ yếu tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào sau tháng 30/4/1975, đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, cũng thuộc diện được tăng lương hưu, trợ cấp.

Ngoài ra, người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng; người đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trước năm 1995 cũng thuộc diện được tăng đợt này.

Năm 2022, cả nước có 4,94 triệu người cao tuổi nghỉ hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng. Trong đó 2,7 triệu người hưởng lương hưu; 640.000 người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; hơn 1,7 triệu người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Theo Hồng Chiêu - Vnexpress.net


Thêm bình luận mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi. Vui lòng thử lại
ĐĂNG KÝ HỌC