Người Hà Nội chạy về tỉnh đăng kiểm phương tiện

Chia sẻ :

Chị Song Hà một mình lái chiếc xe 14 ngày nữa hết hạn đăng kiểm từ quận Hà Đông về Trung tâm 18-02D ở Nam Định lúc 4h sáng 10/3.

"Lỡ thứ 6 không xong còn có thứ 7, chủ nhật để chờ chứ ở Hà Nội đi lại cả tuần cũng không đến lượt. Cuộc sống gia đình tôi đảo lộn chỉ vì vụ đăng kiểm", người phụ nữ 32 tuổi nói.

Suốt một tuần trước đó chị từng nhiều ngày xếp hàng chờ lấy số tại Trung tâm đăng kiểm 29-30D và 29-03V ở Hà Nội nhưng không rõ khi nào tới lượt. Đã mấy lần chị lấy số xếp hàng online và cả đến tận nơi nhưng "phiếu cầm chưa nóng tay", trung tâm đột ngột đóng cửa để phục vụ công tác điều tra.

Để đi gần 100 km về Nam Định đăng kiểm chiếc ôtô - phương tiện đi lại của cả gia đình, Hà phải gửi hai con qua nhà bố mẹ, sắp xếp công việc và xin nghỉ phép.

Đến trạm đăng kiểm 18-02D lúc trời còn tờ mờ sáng, chị Hà thấy bảo vệ đã mở cổng cho khoảng 20 xe vào xếp hàng trước. Phía ngoài cổng còn khoảng 50 chiếc xếp thành hàng dài, được phát số thứ tự, hầu hết là xe biển Hà Nội giống chị.

Khoảng 11h, chị được gọi lái xe vào khu vực kiểm tra. Do xe không độ, bảo dưỡng định kỳ đầy đủ nên việc khám xe tương đối nhanh. Tổng cộng khoảng 45 phút, chiếc xe của chị được dán tem đăng kiểm, hoàn tất các thủ tục, đủ thời gian cho bà mẹ hai con quay về Hà Nội ngay trong ngày.

Nhiều xe ô tô biển Hà Nội tập trung tại cổng Trung tâm đăng kiểm 18-02D ở Nam Định, sáng 10/3. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều xe ô tô biển Hà Nội tập trung tại cổng Trung tâm đăng kiểm 18-02D ở Nam Định, sáng 10/3. Ảnh: Song Hà

3h sáng 13/3, anh Thanh Sơn ở quận Long Biên cũng lái xe về Trung tâm đăng kiểm 18-03D của Nam Định do ôtô sẽ hết hạn kiểm định vào 16/3. Anh từng nhiều lần đi xếp hàng tại ba trung tâm đăng kiểm khác nhau ở Hà Nội, nhưng đều được hẹn ngày 19-20/3 mới đến lượt do lượng xe đăng ký lớn.

"Tôi không thể cho xe 'đắp chiếu' đến tận hôm đó bởi cần đi lại nhiều, mà cố tình chạy không tem đăng kiểm rất dễ bị xử phạt", anh chia sẻ lý do đưa xe về tận Nam Định để đăng kiểm.

Đến nơi lúc 6h, phía trước anh Sơn đã có hàng trăm xe xếp hàng. May đã nhờ người lấy số trước nên chưa đầy ba tiếng chiếc xe của anh đã được vào kiểm tra. Chiều cùng ngày, anh nhận đầy đủ giấy tờ và quay về Hà Nội.

Cũng chung cảnh ngộ xếp hàng mãi ở Hà Nội không đến lượt nên phải "dạt về tỉnh", anh Trần Quang Thanh ở quận Thanh Xuân rủ bạn lái xe hơn 160 km vào Thanh Hóa mong được đăng kiểm ngay trong ngày. Anh thử liên lạc trước với các trạm nhưng chỉ được trả lời "cứ đến, bởi không thể đoán biết được lượng xe vào trong ngày".

Hai người chia nhau đi thám thính các trạm khác nhau ở Thanh Hóa. Thấy trạm nào vắng sẽ lập tức thông báo cho người kia chạy đến. Sau khi đi qua 3-4 trạm họ quyết định ghé Trung tâm đăng kiểm 36-01S. Sau 20 phút chờ xếp hàng, hai chiếc xe được di chuyển vào khu vực kiểm tra. Hoàn tất các quy trình, thủ tục, anh và bạn quay về Hà Nội trong chiều cùng ngày.

"Đi có một buổi sáng mà được việc còn hơn phải chờ đợi ở Hà Nội nhiều ngày. Dù phải tốn thêm tiền cầu đường, xăng xe nhưng cũng đáng", anh Thanh nói.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-17D nơi anh Thanh nhận mật tin sắp mở cửa, nhưng đến nơi vẫn đóng cửa đầu tháng 3/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-17D nơi anh Thanh từng nhận "mật tin" sắp mở cửa, nhưng đến nơi vẫn đóng cửa đầu tháng 3/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tình trạng người dân Hà Nội buộc phải về các tỉnh để đăng kiểm ôtô xuất hiện từ khoảng một tháng nay nhưng dồn dập nhất trong khoảng hai tuần gần đây.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Đình Phong, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 18-01S Nam Định, cho biết lượng xe ôtô từ các tỉnh đến đăng ký tăng đột biến, riêng xe biển Hà Nội chiếm khoảng 50%.

Tại Ninh Bình, ông Nguyễn Hữu Thư, Phó giám đốc Công ty đăng kiểm xe cơ giới 35-03D (thành phố Tam Điệp) cũng ghi nhận rất nhiều phương tiện có biển kiểm soát Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình đến đăng kiểm. "Lượng xe đổ về lớn, chúng tôi phải khắc phục bằng cách vận động nhân viên tăng giờ làm việc", ông Thư nói.

Tình trạng ùn tắc, xếp hàng chờ đợi tại Hà Nội khiến các bài đăng cập nhật tình trạng đăng kiểm vắng người, ít xe tại các tỉnh trên mạng xã hội, thu hút nhiều sự quan tâm. Khoảng một tuần trở lại đây, nhiều trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thanh Hóa đã rơi vào tình trạng quá tải, gây khó khăn cho chính người dân địa phương.

Anh Đào Chung, 35 tuổi, ở huyện Gia Viễn (Ninh Bình) cho biết ôtô của gia đình sắp hết hạn đăng kiểm, nhưng tâm lý "trạm kiểm định ở tỉnh sẽ vắng" nên đợi sát ngày mới đến đi.

Sáng 12/3, anh lái xe đến trung tâm kiểm định nhưng bất ngờ khi phía trước có cả trăm xe đang xếp hàng chờ đến lượt. Có một số ít là xe biển Ninh Bình còn hầu hết là xe ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình. Sợ ảnh hưởng đến công việc, dễ bị xử phạt nếu đi xe hết hạn kiểm định, người đàn ông 35 tuổi cho biết dù đông cũng cố chờ. Một số người bạn của anh buộc phải xếp hàng từ nửa đêm hoặc tìm đến những trung tâm đăng kiểm khác.

"Thay vì chỉ tốn 2 tiếng chờ đợi và làm thủ tục, tôi phải chờ đến sáng hôm sau. Tôi tưởng chỉ ùn tắc ở Hà Nội, ai dè lại lan sang các tỉnh", anh nói.

Cảnh hàng dài xe ô tô xếp hàng tại Trung tâm đăng kiểm 18-02D ở Nam Định vào sáng 10/3 nơi chị Hà đến đăng kiểm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hàng dài xe ô tô xếp hàng tại Trung tâm đăng kiểm 18-02D Nam Định vào sáng 10/3 nơi chị Hà đến đăng kiểm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đại án đăng kiểm xuất phát từ việc CSGT TP HCM chặn một xe tải, phát hiện các sai số trong dữ liệu đăng kiểm và thủ đoạn phi pháp của các trung tâm xe, hôm 26/10/2022. Cuộc khủng hoảng này đã khiến 52 trung tâm phải tạm đóng cửa để phục vụ điều tra, tính đến 12/3, tức cứ 5 đơn vị thì một nghi sai phạm.

Tính đến 9/3, Hà Nội còn 6/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động, năng lực kiểm định còn 14%. Tình trạng ô tô xếp hàng dài trước các trung tâm, thuê người đăng kiểm hộ, dạt sang các tỉnh lân cận để đăng kiểm bùng phát, khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.

Khảo sát hơn 1.500 độc giả của VnExpress hôm 8/3 với câu hỏi "Mất bao lâu để đăng kiểm xe trong thời gian này", 70% nói trên hai ngày, 13% mất hai ngày, 11% cả ngày và chỉ 6% khoảng nửa ngày.

Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến cuối năm 2022, cả nước có khoảng 5 triệu xe ôtô, tăng mạnh từ khoảng 3,3 triệu xe năm 2018. Đăng kiểm phương tiện là công việc thường xuyên và bắt buộc. Chu kỳ đăng kiểm của một chiếc xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, thời gian sản xuất... nhưng phổ biến nhất là 12 tháng một lần, nên nhu cầu đăng kiểm ngày càng lớn.

Với chị Song Hà, chuyến "chạy loạn" về Nam Định đã thành công. "Giờ tôi mới an tâm làm việc, không phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ nếu lái xe hết hạn ra đường hay cảnh mòn mỏi chờ đợi. Chỉ mong tình trạng này sớm chấm dứt để dân đỡ khổ", chị Hà nói.

Nguồn vnexpress.net


Thêm bình luận mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi. Vui lòng thử lại
ĐĂNG KÝ HỌC