Khởi công cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang

Chia sẻ :

Cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang được khởi công chiều 28/5 với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, quy mô hai làn xe, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Cao tốc dài 105 km, quy mô hai làn xe nhưng giải phóng mặt bằng bốn làn; dùng vốn đầu tư công từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Những năm tới, cao tốc sẽ được nâng lên bốn làn xe và đầu tư đoạn nối đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương hàng trăm hộ dân khu vực dự án đi qua đã nhường đất, dời nhà chuyển đến nơi ở mới. Hai tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang cần đảm bảo người dân nhường đất có nơi ở mới với công việc bằng và tốt hơn nơi cũ.

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý địa phương đảm bảo nguồn vật liệu theo nguyên tắc giao trực tiếp mỏ đất đá cho nhà thầu, không qua trung gian tư nhân để tránh găm hàng, nâng giá, tiêu cực. "Dứt khoát hoàn thành dự án đúng tiến độ, chậm nhất là cuối năm 2025, không để tham nhũng", Thủ tướng nói và yêu cầu nhà thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ quan, tiết kiệm, thi công nhanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang, chiều 28/5. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang, chiều 28/5. Ảnh: Nhật Bắc

Hiện nay Hà Giang kết nối với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận bằng quốc lộ 2, các loại hình vận tải khác chưa được đầu tư phát triển. Quốc lộ 2 có lưu lượng phương tiện lớn, là đường miền núi, đường cong có bán kính nhỏ, độ dốc lớn, thường xuyên xảy ra sạt lở đất.

Tỉnh Tuyên Quang giáp ranh với Hà Giang đã được đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Nếu cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư sẽ hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Giang dài hơn 200 km.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên.

Nghĩa trang được khởi công xây dựng năm 1990, sau đó được mở rộng hơn 10 ha, là nơi yên nghỉ của hơn 1.800 liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến đấu chống quân Trung Quốc, bảo vệ biên giới phía Bắc từ năm 1979. Riêng tại mặt trận Vị Xuyên, hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh; hơn 9.000 người bị thương; hàng nghìn hài cốt chưa được quy tập.

Thủ tướng Phạm Minh Chính viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, sáng 28/5. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, sáng 28/5. Ảnh: Nhật Bắc

Theo Vnexpress.net


Thêm bình luận mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi. Vui lòng thử lại
ĐĂNG KÝ HỌC