Đề xuất thêm hai sân bay trong quy hoạch cảng hàng không

Chia sẻ :

Hai sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nghiên cứu phục vụ dân sự nếu đủ điều kiện.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải công tác rà soát hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Điểm mới sau lần rà soát là Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cập nhật nội dung "Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện" vào dự thảo quy hoạch.

Hiện hai sân bay Thành Sơn và Biên Hòa phục vụ mục đích quân sự. Theo kiến nghị của các địa phương, Chính phủ đã chỉ đạo lập Tổ công tác nghiên cứu việc chuyển đổi thành sân bay lưỡng dụng và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định trước tháng 9/2022.

Sân bay Biên Hòa hiện là nơi huấn luyện của Quân chủng Phòng không- Không quân. Ảnh:Phước Tuấn

Sân bay Biên Hòa hiện là nơi huấn luyện của Quân chủng Phòng không - Không quân. Ảnh: Phước Tuấn

Qua rà soát công suất các sân bay có khả năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đến năm 2030 sân bay Cát Bi (Hải Phòng) điều chỉnh từ công suất 8 triệu hành khách mỗi năm thành 13 triệu, sân bay Chu Lai từ 5 thành 10 triệu khách.

Với tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Vân Đồn được điều chỉnh công suất từ 12 triệu hành khách mỗi năm thành 20 triệu, sân bay Chu Lai từ 28 thành 30 triệu khách.

Cục Hàng không Việt Nam cũng bổ sung vào quy hoạch nghiên cứu đường cất hạ cánh số 3 tại sân bay Cam Ranh vào thời kỳ 2021-2030 để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Khánh Hòa.

Cuối năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 có 28 cảng bao gồm: 14 cảng quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo). Vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng là tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Về tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng quốc tế, trong đó xây mới sân bay Hải Phòng thay thế Cát Bi; 17 cảng quốc nội gồm xây mới sân bay Cao Bằng và sân bay thứ hai phía đông nam thủ đô Hà Nội.

Hồ sơ để mở cho việc nghiên cứu quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Sau khi nghiên cứu tờ trình, Chính phủ tiếp tục yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát, nghiên cứu tiếp thu giải trình các ý kiến của Chính phủ.

Sân bay Biên Hòa và Thành Sơn được xây dựng trước năm 1975. Nhiều năm qua, hai sân bay được phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời. Đến nay hai tỉnh chưa có sân bay dân sự.

Trước đó, các tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai đề xuất quy hoạch sân bay quân sự Biên Hòa, Thành Sơn cho mục đích dân sự. Điều này giúp hai địa phương phát triển kinh tế - xã hội, nhất là Ninh Thuận đang là điểm hấp dẫn với khách du lịch. Địa phương có thể đón 5 triệu lượt khách mỗi năm.

Theo Vnexpress.net


Thêm bình luận mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi. Vui lòng thử lại
ĐĂNG KÝ HỌC