An Giang dừng huy động 400 người thử tải cầu

Chia sẻ :

Lãnh đạo UBND An Giang chỉ đạo ngừng huy động người để thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học ở TP Long Xuyên sau khi làm việc với các đơn vị liên quan.

Thông tin được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết chiều 4/4, liên quan kế hoạch huy động người để thử tải cầu bộ hành Nguyễn Thái Học. Thay vào đó, Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam sẽ sử dụng phương pháp khác thay thế con người nhằm đảm bảo an toàn.

Trả lời VnExpress, ông Phạm Văn Hùng, Phó phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam, cho biết sẽ chuyển sang phương pháp thử tải bằng nước với mức tương đương 400 người. "Việc này chỉ thử được tải tĩnh nên không thu báo cáo được các chỉ số về tải động", ông Hùng nói và cho biết thời gian kiểm định thay vì vào ngày mai sẽ lùi lại đến khi có đầy đủ trang thiết bị.

Cầu Nguyễn Thái Học gồm cầu chính và cầu dành cho người đi bộ bên cạnh. Ảnh: Ngọc Tài

Cầu Nguyễn Thái Học gồm cầu chính và cầu dành cho người đi bộ bên cạnh. Ảnh: Ngọc Tài

Dự án cầu Nguyễn Thái Học bắc qua rạch Long Xuyên, gồm cầu chính dài 120 m, rộng 16 m dành cho ôtô, xe máy và cầu dành cho người đi bộ bên cạnh, rộng 5,7-9,5 m. Toàn dự án tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2019 và khánh thành sau hai năm triển khai. Qua nửa năm vận hành, phần cầu cho người đi bộ bị phản ánh chất lượng chưa đảm bảo, sai thiết kế và phải "dặm vá". Cơ quan công an sau khi vào cuộc nghi thiết kế cầu bị thay đổi.

Để xác minh nghi vấn sai phạm ở dự án cầu đi bộ Nguyễn Thái Học, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã trưng cầu Phân viện Khoa học Giao thông vận tải phía Nam thực hiện giám định chất lượng công trình.

Bên trên cầu dành cho người đi bộ sắp được thử tải. Ảnh: Ngọc Tài

Bên trên cầu dành cho người đi bộ sắp được thử tải. Ảnh: Ngọc Tài

Theo phương án phân viện đưa ra, sau khi lắp đặt máy móc, thiết bị tại vị trí kiểm tra, khoảng 400 người sẽ được huy động để thử tải. Công an tỉnh đã đề nghị chính quyền TP Long Xuyên huy động người từ các trường học, dân quân, dân phòng, đoàn thể đóng ở địa bàn. Người tham gia phải nặng từ 60 kg trở lên.

Tuy nhiên, kế hoạch này bị nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đánh giá là bất hợp lý và nguy cơ mất an toàn nếu quá trình kiểm định xảy ra sự cố. Các chuyên gia cũng đưa ra nhiều biện pháp thử tải khác an toàn hơn như dùng con lăn hoặc thiết bị chuyên dụng, tải trọng tương ứng người để kiểm tra.

Theo Vnexpress.net


Thêm bình luận mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi. Vui lòng thử lại
ĐĂNG KÝ HỌC